Image
Kính chào quý khách đến
bảo tàng cải lương Nam Bộ

CA CỔ - THÂM ÂN TỪ MẪU

THÂM ÂN TỪ MẪU

 

Soạn giả: Kiên Giang

NGÂM THƠ

Chim bay về núi tối rồi

Cò còn lặn lội tìm mồi nuôi con.

 

VỌNG CỔ

1/ Hỡi du kích đừng đi vội vã, hãy cùng tôi ngắm dáng hình cò bay lả mà liên tưởng đến người mẹ khô gầy.

Bóng cò trắng nghiêng nghiêng theo nắng xế dài, chính là vóc dáng hình hài tuyệt mỹ của người người mẹ Việt Nam. Suốt đời tận tụy vì chồng con, từ ngày cất bước vu quy cho đến khi tàn hơi thở.

 

2/ Sắc trắng là tấm lòng trong trắng của đấng mẹ hiền, dù khổ đau chua xót ưu phiến, mẹ vẫn đem nụ cười che nước mắt, nhịn ăn nhường mặc chắt mót từng đồng từng chữ, vắt máu thành sữa mài đá thành cơm. Dù nắng mưa cay đắng làm héo mòn thân xác, tình mẹ thương con vẫn dạt dào lai láng như nước trong nguồn chảy ra.

 

3/ Từ ngàn xưa những bậc vĩ nhân liệt sĩ làm nên việc lớn đều nhờ công đức của mẹ hiền, dạy dỗ con từ ngàycon còn đỏ đẻ cho đến lúc vô trường. Nhưng khi con làm nên sự nghiệp có gia thế uy quyền thì bầu sữa mẹ ngọt đã vơi dòng máu tươi đã cạn, thân mẹ già như trái chín cây.

Lưng còm tóc bạc thân gầy

Mẹ già hưởng được bao ngày yên vui

Bao nhiêu người mẹ trên đời

Đều thương con tha thiết đến hơi thở tàn.

 

VỌNG CỔ

5/ Dù là người da đen hay da đỏ đều kính thương từ mẫu với tình thâm, cho đến phi cầm thà bỏ thây chứ không bỏ mẹ, còn ta là người Á đông nặng mang truyền thống luân thường đạo lý thì làm sao quên được thâm ân từ mẫu ví như nước trong nguồn.

Nước Cửu Long giang dầu cạn đá Trường Sơn dẫu mòn

Công ơn từ mẫu vẫn còn trơ trơ

Khi con mới nói bập bẹ thì tiếng mẹ, mẹ là tiếng nói đầu tiên, ôi tha thiết thiêng liêng, khi con kêu mẹ kêu cha môi thơm sữa nở tròn tựa đóa hoa, thì mẹ quên hết nỗi nhọc nhằn đau đớn, dầu phải hy sinh làm thân trâu cày ngựa cỡi để nuôi con khôn lớn nên người.

6/ Khi con yên bề gia thất nên vợ nên chồng, mẹ vẫn lo cho con như thưở ẵm bồng. Nếu con của mẹ chí thú làm ăn lập nghiệp tiến thân làm rỡ ràng làng nước thì danh của mẹ được vẻ vang, nếu rủi có đứa con du đãng hoang đàng nước làng gièm xiểm thì mẹ phải cam chịu tiếng thị phi. Dầu phải chạy nợ hỏi bạc góp tiền vay để nuôi con lúc nằm nhà thương hay đền tội trong chốn lao tù.

Nếu các vị vua chúa thời xưa được ốp xác trong nấm mồ cẩm thạch thì tại sao ta không ướp xác mẫu thân bằng thủy tinh ngọc bích dạ minh châu để con ngỡ mẫu thân còn sống muôn đời. Trước mồ mẹ con sẽ tạc tượng hình con cò trắng lặn lội bờ sông vì con muốn giữ lại hình dáng khô gầy chính là hiện thân của mẹ suốt mấy mươi năm nay làm nội tướng trong mặt trận gia đình.

Con cò lặn lội bờ sông, đó là hình ảnh tấm lòng mẫu thân. Vái trời mẹ sống trăm năm để con đền đáp thâm ân biển trời/.

 

Bot